Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

Bettas Mustard Gas (hơi mù tạt)

Kể từ khi được giới thiệu lần đầu từ những năm 1990 bởi nhà lai tạo Jude Als, mọi người luôn tìm cách khám phá xem màu Mustard Gas là gì và làm sao lai tạo được nó nhưng kết quả đạt được rất hạn chế. Có rất nhiều người tìm hiểu xem cá Mustard Gas nguyên thủy được tạo nên như thế nào nhưng dường như không ai đưa ra được lời giải thích thỏa đáng.

Tôi đã bỏ công nghiên cứu rất nhiều về đề tài này và đưa ra một dự đoán theo tôi là tương đối sát so với những gì thực sự tạo nên màu MG nguyên thủy nhưng không ai có thể đoán chắc trừ khi Jude đồng ý nói ra.

Theo Jude mô tả, cá MG gốc phải có thân màu xanh lục/xanh dương với vây có ba viền màu. Viền đầu tiên có màu vàng, kế đó là màu xanh dương và viền ngoài cùng là màu trắng hay đen.
Cá MG gốc của Jude Als.
 Jude đã nói một điều là bằng chứng cho nguồn gốc của cá MG. Ông nói rằng khi lai cá MG với nhau sẽ thu được toàn cá MG.


Nhiều người thắc mắc rằng màu vàng ở MG không thực sự là một trong số những màu vàng đã biết mà là một loại mới bởi khi lai MG với màu vàng, người ta sẽ thu được toàn cá đỏ đa sắc. Nếu màu vàng ở MG chỉ đơn giản là đặc điểm trội thì điều đó có nghĩa rằng tất cả những màu vàng không phát xuất từ dòng MG gốc có thể trông không thực sự giống với nó bởi vì các điều kiện cần thiết không được tái hiện đầy đủ. Ngay cả cá betta vàng "bình thường" cũng có xu hướng tạo ra màu đỏ khi được lai với màu vàng khác. Vậy phải chăng màu vàng ở MG là một loại khác hay chỉ là một đặc điểm trội trong toàn thể gen tạo nên cá MG?

Phải chăng màu MG được tạo ra bởi một gen chưa biết? Hay đó chỉ là một dòng cá được lai tạo theo xu hướng mà một số đặc điểm trở nên cực kỳ nổi trội?

Khi lai xa MG với những màu khác thường tạo ra toàn cá đa sắc nhưng cũng tạo ra dạng MG ở bầy F2 điều khiến tôi tin rằng không hề có gen mới nào ở MG mà chẳng qua chỉ là những gen rất trội do được chọn lọc trong một thời gian rất dài, thời gian lai tạo dòng cá này là 13 năm. Jude cũng tuyên bố rằng không hề có màu đỏ ở cá MG gốc và nếu có thì đấy không phải là cá MG gốc mà là cá lai. Ông đã duy trì để không hề có màu đỏ lẫn vào dòng cá MG. Làm thế nào mà màu đỏ lại xuất hiện khi gen không đỏ (NR) hiện diện để tạo ra màu vàng? Có một điều khác cho thấy MG thực sự là một màu mới thay vì là tập hợp của những màu đã biết. MG dường như là màu duy nhất có khả năng tạo ra dòng cá tím thuần, một trong những màu được săn lùng nhiều nhất. Không nhà lai tạo nào có thể tạo ra cá màu tím thuần.

Khi MG đến tay những nhà lai tạo khác, một trong số những người đầu tiên sở hữu được vài con loại này không ai khác là nhà lai tạo Canada Marianne Lewis. Cô đem lai xa chúng với màu khác và dòng cá Salamander được ra đời bằng việc lai xa với dòng cá MG gốc. Khi cô bắt đầu đem chúng ra bán thì Jude nhắc nhở cô nên dùng tên dòng cá của mình. Cô cũng duy trì dòng cá MG gốc và bán chúng dưới tên MG. Nhưng khi được yêu cầu ngừng bán cá lai dưới tên MG thì cô đã đồng ý. Đấy là khi cô bắt đầu gọi chúng là Salamander. Cô cũng từng sử dụng rất nhiều tên khác như Sun Sala, Sala, Sala MG... và bởi vì Jude không đồng ý để cô dùng tên MG nên cô gọi vậy chỉ cốt làm sao bán được cá. Cá Salamander trông tương tự hay hoàn toàn giống với cá MG gốc nhưng Jude không muốn tên dòng cá của mình được sử dụng để kinh doanh vì chúng không thực sự xuất phát từ cùng dòng cá. Vì thế không có gì quan trọng rằng ai có cái gì và cái gì là cái gì. Ngay sau đó, Marianne nói như vậy là đủ và sử dụng tên Salamander.
Một trong số những con Salamander của Marianne.
Nhiều người bị hấp dẫn bởi sự tương phản cao độ giữa màu vàng và xanh dương đã cố tái lập màu MG gốc nhưng không thể làm được! Tất nhiên, có rất nhiều màu tương tự nhưng không màu nào đạt được ba viền hay tập hợp các đặc điểm ở cá MG gốc.

Những nhà lai tạo Thái đã thành công trong việc tạo ra hàng loạt dạng đuôi cũng như màu xanh/vàng khác nhau, tất cả trông tương tự nhưng không hoàn toàn giống với cá MG gốc.
MG đuôi tưa của tôi được lai tạo bởi Marianne Lewis.

Một con MGPK lai tạo bởi Marianne Lewis.



MG HM lai tạo bởi Lapheng Xiong.

MG nhị sắc lai tạo bởi Victoria Parnell.

MG bướm có viền ngoài màu trắng thay vì màu đen tiêu chuẩn.

MG đuôi tưa mask lai tạo bởi Phil Ngo.
  Sự kết hợp gen ở MG thật thú vị vì Marianne Lewis đã thực sự phát triển một dòng cá tương tự với MG mà không hề sử dụng gen không đỏ (NR). Chúng xuất phát từ bầy cá xanh ngọc đực và trắng phấn cái. Cặp cá cá gốc xuất phát từ nhà lai tạo Canada khác Owen Bruce tại triển lãm Los Angeles rồi đến tay Marianne Lewis để phát triển dòng cá của mình.


Một trong số những con cá không có gen NR phát triển bởi Marianne Lewis.
  Phát triển mới nhất ở màu MG là sự xuất hiện dòng cá Copper Gas. Màu mà tôi biết không gì khác hơn màu xanh dương ánh kim bình thường mà bằng cách nào đó nó dường như lấn át màu đồng.


Copper Gas PK lai tạo bởi trang trại Thái Lan ColorBetta.
 Một trong số những màu kết hợp xanh/vàng hiếm hơn dường như là xanh/vàng cẩm thạch.
Màu xanh/vàng/đen cẩm thạch lai tạo bởi Victoria Parnell.

Đuôi kép xanh/vàng cẩm thạch lai tạo bởi Victoria Parnell.
 Như các bạn thấy, có rất nhiều loại cá tương tự như MG nhưng không có loại nào trông hoàn toàn giống hệt với cá MG gốc và tôi ngờ rằng không ai có thể tạo ra dòng cá thú vị và ảnh hưởng mạnh mẽ lên thế giới betta như dòng cá MG gốc của Jude Als.

Ghi chú (VNRD)
Carl Archie thắc mắc tại sao lai cá MG với cá màu vàng lại tạo ra màu đỏ? Victoria Parnell trong bài Mustard Gas là gì? đã giải thích rằng có 2 loại gen màu vàng là nr (vàng đậm, gen lặn) và NR (vàng nhạt, gen trội), do đó MG có thể mang gen NR và khi lai với cá màu vàng sẽ tạo ra màu đỏ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét