Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

Bettas màu đồng

(S. Khumhom)
Vào năm 2003, một cặp betta màu vàng kim lập kỷ lục đấu giá cá betta trên mạng Aquabid.com với giá 1000 đô-la! Dòng cá mới này phát triển trên khắp thế giới như một cơn bão. Không chỉ có màu sắc đẹp đẽ và độc đáo – với màu metallic vàng kim tinh khiết và lấp lánh – mà dường như chúng còn là dòng thuần: hai con cá màu vàng kim lai với nhau tạo ra 100% cá con màu vàng kim. Bởi vì đặc điểm này (cùng với cảm hứng từ kỷ lục mua bán) ngày càng có nhiều nhà lai tạo bắt đầu tạo ra dòng cá màu vàng kim của riêng họ, kết quả là ngày nay chúng trở nên rất phổ biến trong các tiệm cá cũng như nhà đấu giá.


Dòng vàng kim là dòng cá được lai tạo giữa betta thuần dưỡng với betta hoang dã như Betta imbellis và Betta sp. Mahachai. Hai loài sau có nhiều vảy màu ánh kim trên thân một cách tự nhiên giúp chúng tồn tại ở vùng nước đục, địa bàn phân bố tự nhiên của chúng và thường được lai tạo với betta thuần dưỡng để tạo ra dòng plakat phủ đầy vảy metallic. Các nhà lai tạo châu Á lai tuyển chọn những cá thể có nhiều metallic nhất cho đến khi màu đồng xuất hiện nhiều và dày đặc. Dòng cá thuần đầu tiên được gọi là “imbellis màu đồng” và vì chúng thường xuất hiện dưới dạng cá vây ngắn nên chúng không được phổ biến ở thị trường Âu-Mỹ, nơi mà người ta ưa chuộng dạng đuôi halfmoon hơn nên không để mắt tới plakat metallic.


(S. Khumhom)
 

Bằng việc lai tuyển chọn, các nhà lai tạo châu Á tâm huyết đã thành công trong việc phát triển dòng imbellis màu đồng thành dạng đuôi delta rồi từ đó phát triển lên nữa. Lai cá màu đồng đuôi dài với halfmoon xanh lục sẽ tạo ra cá delta và halfmoon metallic xanh lục, hầu hết chúng bị nhiễm đỏ. Những thế hệ lai tạo tiếp theo giữa anh chị em sẽ loại bỏ bớt màu đỏ và tạo ra cá màu đồng nền xanh lục, trông giống như màu vàng kim sáng. Lai tiếp những con cá “vàng kim” này với cá xanh ngọc, xanh thép và xanh dương thuần sẽ tạo ra cá betta “mask” - tức cá có màu xanh lục, xanh thép và xanh dương nhưng thay vì đầu có màu đen như ở cá ánh kim truyền thống thuần, gen màu đồng sẽ làm màu sắc phát triển lên cả mặt và xung quanh đầu

Cá màu đồng - “mask” xanh dương (S. Khumhom)
 Cho đến khi tôi viết bài này, IBC chỉ công nhận thể loại Màu Đồng Đơn Sắc Nền Sẫm (vàng kim, xanh lục metallic, xanh thép metallic, xanh dương metallic, đỏ metallic và đen metallic) nhưng loại màu đồng cũng xuất hiện dưới dạng “bạch kim” (màu đồng trên nền opaque), metallic nhị sắc, metallic cẩm thạch, metallic đa sắc và những màu khác nữa.



Bài viết cùng thể loại:


Lai tạo cá betta đỏ vang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét