Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Các dạng đuôi cá betta mái

Những dạng đuôi của cá mái rất dễ bị nhầm lẫn dù cho bạn là người mới nuôi cá hay là người đã có kinh nghiệm lâu năm. Những nhà kinh doanh trên mạng Aquabid thường nhầm lẫn khi coi cá thể cái trong bầy HM với cá thể HM cái là một, hay quảng cáo loại cá mái đuôi dài thông thường (veiltail) như là HM, đơn giản chỉ vì đuôi của chúng có thể xòe 180 độ mỗi khi cá giương vây. Hy vọng là bài viết của tôi sẽ phần nào làm rõ về vấn đề này.


Hãy bắt đầu với HALFMOON MÁI:  


 Mặc dù bạn thấy rất nhiều “HM mái” được bán với giá rất cao nhưng đa số thực sự chỉ là cá mái đuôi đơn bình thường mà chúng (có thể có hoặc không) xuất xứ từ một bầy HM. Cá HM mái chính hiệu phải có đầy đủ các đặc điểm như cá HM đực, nghĩa là vây đuôi xòe đủ 180 độ với cạnh đuôi sắc và cả 3 vây đơn đều phải cân đối. Theo tôi, cá HM mái phải có nhiều hơn hai tia thứ cấp trên mỗi tia vây đuôi để có thể phân ra 4 nhánh hay nhiều hơn. Cá HM mái có vai trò rất quan trọng một khi bạn muốn lai tạo HM bởi vì nó thường sinh sản tỷ lệ cá HM chính hiệu cao nếu được bắt cặp với cá trống có cùng chất lượng. Vì vậy, hầu hết các nhà lai tạo đều khao khát để có được chúng.

Vài ví dụ về cá HM mái với vây đuôi xòe đủ 180 độ:
Cá HM mái.

Cá HM mái lúc bình thường - lưu ý cạnh đuôi sắc và những tia vây đuôi:


Ngay cả khi bạn đủ tinh tường để phân biệt được cá HM mái chính hiệu với cá mái bình thường thì bạn cũng dễ bị nhầm lẫn với “bóng ma” này: CÁ SUPER DELTA MÁI : 
Cá Super Delta mái.
Cá mái cũng như cá trống Super Delta thường xuất hiện trong bầy HM, chúng có cạnh đuôi sắc, đuôi xòe rộng và thường có nhiều tia nhánh và cân đối. Tuy nhiên, nếu đuôi không xòe đủ 180 độ thì chúng không phải là HM mái. Hầu hết cá mái bình thường có vây xòe từ 150 đến 170 độ. Những con cá mái này vẫn có thể dùng để lai tạo, đặc biệt là với cá Rosetail hay Over HM đực.

Loại có góc xòe hơi nhỏ hơn Super Delta một chút gọi là DELTA MÁI:  
Cá Delta mái.
Cá Delta mái chính hiệu có nhiều tia nhánh và cạnh đuôi sắc, tuy nhiên góc xòe thường nhỏ hơn 150 độ. Cách định nghĩa này bắt nguồn từ dạng cá bảy màu Delta, chúng có dạng đuôi hình tam giác với các cạnh tù. 


Không có gì phải bàn cãi, dạng đuôi thông dụng của cá mái đuôi đơn ngày nay hầu hết đều trông như thế này:
Cá mái đuôi đơn màu cẩm thạch.
 Một cá mái đuôi đơn bình thường có vây dài, không tua và KHÔNG phải là loại Doubletail, Delta, Super Delta hay Halfmoon. Trên thực tế, tên gọi này có thể được áp dụng cho tất cả cá mái có đuôi đơn (đối lập với đuôi kép của loại Doubletail) và là thuật ngữ để chỉ những con cá mái không có đặc điểm phân biệt rõ rệt giữa dạng cá truyền thống hay hiện đại. Do vậy, thuật ngữ này khá mềm dẻo và có nghĩa rộng, để tránh nhầm lẫn chúng ta cần mô tả chi tiết hơn chẳng hạn: CROWNTAIL STF (cá mái đuôi đơn Crowntail), PLAKAT STF (cá mái đuôi đơn Plakat), v.v. Sự khác biệt giữa một cá mái đuôi đơn với cá HM, Delta, Super Delta mái ở chỗ những dòng sau có cạnh đuôi thẳng và sắc. Một cá mái đuôi đơn bình thường có đuôi hình tròn.

Đây là một số ví dụ về cá mái đuôi đơn:
Ví dụ về cá mái đuôi đơn.
 Không nghi ngờ gì, loại cá mái dễ phân biệt nhất là cá DOUBLETAIL MÁI:
Cá Doubletail mái.
 Giống như DT trống, DT mái có hai thùy đuôi thay vì một và vây lưng rất phát triển. Một DT mái luôn được gọi như vậy bất kể chất lượng của nó ra sao miễn là vây đuôi của nó có hai thùy. DT mái bổ sung những đặc điểm tuyệt vời vào dòng vây đơn như là làm tăng kích thước vây lưng, tuy nhiên vì DT vốn xuất phát từ dòng đuôi voan (veitail) và Plakat, cho nên bạn nên đảm bảo rằng cá DT mái của bạn có xuất xứ từ dòng HM trước khi lai nó với dòng HM của mình. Tương tự, nếu mục tiêu của bạn là DT Plakat bạn nên chắc chắn rằng DT mái xuất xứ từ dòng Plakat chứ không phải từ dòng đuôi dài.

Thêm một số ví dụ về cá Doubletail mái:
Ví dụ về cá Doubletail mái.

 Mặc dù cá Crowntail mái rất dễ phân biệt với những loại không phải đuôi tưa khác, nhưng đôi khi việc xác định CROWNTAIL MÁI khá khó khăn. Đặc điểm hiển nhiên cần phải để ý là các tia vây, tuy nhiên một số cá mái không phải loại đuôi tưa cũng có tia vây đặc biệt dài (điều thường xảy ra ở những dòng cá mà chúng có khả năng lai tuyển chọn để tạo ra dòng Crowntail). Một Crowntail mái phải có đuôi tưa lộ rõ ở tất cả các vây đơn. Hình dạng của chúng trông giống như những hàng “lông mi”:
Cá Crowntail mái, cá và hình của R2_in_1.

 Phân biệt cá PLAKAT CÁI với những con cá mái đuôi dài là công việc đáng được thưởng huân chương. Ngay cả những người nuôi cá rất lâu năm cũng đôi khi gặp khó khăn và tôi không thấy có bí quyết kỳ diệu nào để luôn xác định chúng một cách chính xác. Luôn luôn phải đoán, nhưng nếu có một ít thông tin thì việc suy đoán sẽ khá chính xác:
Cá Plakat mái.
 Trước tiên, tôi đề nghị tránh suy đoán khi cá chưa trưởng thành. Nếu bạn sử dụng Plakat để củng cố tia vây cho dòng các đuôi dài của mình như tôi vẫn làm thì bạn sẽ tạo ra bầy cá hỗn hợp giữa đuôi dài và Plakat và sẽ phải phân biệt những con cá mái. Thật không may, tất cả những con cá mái trông có vẻ giống nhau khi chúng có kích thước cỡ 2-3 cm. Tuy nhiên, khi chúng trưởng thành thì có sự khác biệt đôi chút. Cá mái đuôi dài có vây dài, nhọn và hơi kém hung dữ hơn chị em Plakat vây tròn, thân ngắn của chúng. Nhìn vào các hình ở trên và so sánh với cá mái không phải loại Plakat, bạn có thể thấy thân hình chúng hơi dài hơn so với loại cá Plakat mái có thân và vây ngắn. Mặc dù điều này có thể là quá trễ đối với bạn nhưng Plakat mái nổi tiếng là khó nuôi trong lọ bởi vì chúng là một trong số những loài nhảy cao nhất!

Loại sau cùng nhưng cũng không kém rắc rối là loại cá mái gây nhiều “hy vọng hão” nhất… cá VEILTAIL MÁI:
Cá Veiltail mái.
 Tại sao lại “hy vọng hão”? Bởi vì tôi nhận được hàng tá email từ những người nuôi cá khác, thường là những người mới bắt đầu nuôi cá, hỏi rằng có phải là họ đã tìm thấy một con HM mái tại tiệm cá địa phương hay không bởi vì đuôi cá có thể đạt 180 độ khi chúng giương vây. Tôi rơi vào tình thế phải làm họ thất vọng khi luôn phải giải thích rằng cá đó là loại Veiltail cho dù vây chúng xòe rất rộng. Vậy tại sao chúng không được coi là HM?

Vây xòe 180 độ là một đặc điểm tự nhiên khác của Betta hoang dã và nó được coi là đặc điểm lý tưởng đối với thể loại Plakat truyền thống. Điểm khác biệt giữa HM chính hiệu với Betta đuôi ngắn (như Plakat hay cá mái) ở chỗ: cá HM giữ nguyên hình dạng khi các vây dài ra, thường là nhờ sự kết hợp giữa tia vây, sự huấn luyện và hình dạng di truyền của đuôi. Vây của Betta hoang dã, Plakat truyền thống hay Veiltail mái thường có dạng “voan” khi vây dài ra và chỉ giữ nguyên hình dạng khi vây còn ngắn. Mặc dù rất khó phân biệt nhưng Veiltail mái không bao giờ có nhiều hơn một nhánh thứ cấp ở tia vây đuôi. Ví dụ, cá đuôi ngắn và Veiltail mái trông gần giống nhau! Điều quan trọng là bạn cần phải biết rõ về dòng dõi của cá trước khi lai với dòng cá của bạn.

Đây là một số ví dụ về loại Veiltail mái mà ngay cả một người kinh nghiệm cũng khó mà phân biệt được:
Cá Veiltail mái.
 Đây là một con Veiltail mái trông rất đẹp mà người ta có thể đem lai tạo với dòng cá của mình. Nhưng hãy coi chừng! Đuôi voan là đặc điểm trội và cô nàng bé nhỏ này có thể làm bạn thụt lùi hàng trăm bước:

 Do vậy tôi hy vọng bài này sẽ giúp bạn không chỉ phân biệt cá của mình mà còn hỗ trợ kế hoạch mua sắm của bạn nữa. Tôi từng thấy những nhà lai tạo nhiều kinh nghiệm và nổi tiếng mắc sai lầm như thế nào khi lai một con cá mái không thích hợp với một con cá trống thật tốt và tự hỏi có điều gì không ổn xảy ra với bầy cá con, vì vậy bạn đừng ngại khi thực hành cách phân biệt cá mái bằng cách quan sát. Đừng tin vào tên mà người ta đặt và bất cứ khi nào có thể, hãy cố mua cá trực tiếp từ những nhà lai tạo. Điều này sẽ giúp bạn tránh gặp rắc rối về sau.

Bài viết cùng thể loại:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét