Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Cách huấn luyện cá đá

1.Cách của Việt Nam

Đây là 1 phần trong 1 cách luyện truyền thống 2 kỳ hũ. Có rất nhiều phương pháp, không phải pp của mình là tốt, xin góp chút KN cho các bạn mới chơi. (PP này xưa rồi, các bạn chơi chuyên nghiệp có cách riêng của mình không dám múa rìu qua mắt thợ ...)

- Chuẩn bị cá: cá nên ra riêng 4-5 ngày tùy theo con cá có bị rách đuôi nhiều hay ít. Ra riêng nên để hũ rộng rãi, có đất sét đã xử lý càng tốt. ăn uống điều độ không nên để cá đói, ngày nào cũng nên cho ăn từ 15-20 con tùy cá mập hay gầy. Có nhiều người cho 1 lá bàng nhỏ xíu trong thời kỳ ra riêng, có 1 số ko sử dụng lá bàng mà sử dụng lá chuối khô hoặc rơm khô búi thành lọn cỡ ngón chân cái. (lá bàng: làm cá săn chắc, hung hăng. Lá chuối, rơm có tính nhu hơn & phòng chống bệnh sâu cám)


1-Kỳ thứ 1: a-Luyện keo: -Ngày thứ 1: cá về cho lên keo & thêm 1 ít muối hột (khoảng nữa đốt ngón tay), chặn lại ko cho phùng xòe (chặn 100%). Cho cá ăn 15 -20 con lăng quăng vào buổi sáng. -Ngày thứ 2: bắt đầu cho cá phùng xòe, nếu có nhiều thời gian thì 1g buổi sáng, 1 giờ buổi chiều. không có nhiều thời gian thì làm theo đoạn phim của mình khoảng 10-15 phút rồi đi làm (thời gian dài bao lâu tùy vào điều kiện của mỗi người và sức khỏe cũng như sự hung hẵn của con cá mà ta điều chỉnh vừa phải), chiều về làm tiếp 1 lần nữa. Cho cá ăn 15 -20 con lăng quăng. - Ngày thứ 3, 4 giống ngày thứ 2. Nên luyện cá chỗ người đi qua đi lại cho cá không nhát bóng, nhưng đừng có quá ồn hoặc tiếng động lớn bất ngờ. b- Nghĩ ngơi: - Ngày thứ 5,6,7 cho cá xuống 1 cái hũ đủ rộng (miệng hũ khoảng 1 gang tay là đc), để chỗ mát, ít ánh sáng, yên tĩnh: chủ yếu cho cá nằm nghỉ nên không cần hũ rộng như lúc ra riêng. Cho cá ăn 10-15 con lăng quăng (cho ăn ít hơn khi lên keo tập luyện). => hết 1 kỳ. 2- Kỳ thứ 2: - Từ ngày 8,9,10: lên keo tập luyện nhẹ hơn kỳ thứ I một chút. - Từ ngày 11,12,13: cho cá xuống hũ nghĩ ngơi. - Ngày thứ 14 lên keo buổi sáng, cho ăn 5-10 con lăng quăng tùy theo thể trạng cá (có thể không cần cho ăn)cho cá phùng xòe 1 ít buổi sáng, 1 ít buổi chiều khoảng 5 phút, rồi lấy tấm chặn không cắt tam giác, chạn 100%. Cá luyện thành công: con cá bụng dưới đen, thon không to hơn nghạnh mang, con cá óng mượt là cá khỏe. Ngày thứ 14 khi cho phùng xòe cá hung dữ là cá đủ đá. - Ngày 15: đem đi đá. * Quan trọng: nước là 1 vấn đề quan trọng nhất, nếu có nguồn nước giếng tốt con cá sẽ nở nang, lông đuôi xòe to mạnh mẽ. Hình ảnh Đoạn phim: http://www.youtube.com/watch?v=7mRpI...e=channel_page Các bạn mới chơi nên luyện theo cách cơ bản 2 kỳ hũ như trên nhuần nhuyễn (cũng đủ sài rồi) sau hằn nghiên cứu theo cách luyện khác dưới đây:  

2.Cách của Thái lan 
Rượt đuổi cá nhỏ hơn : Chuyển cá từ hũ nuôi riêng vào bể thuỷ tinh khoảng 1 lít nước. Để cá yên tĩnh trong 3 ngày. Vào ngày thứ 4 , chuyển cá sang bể thuỷ tinh khoảng 25lít nước và thả vào bể 5-7 con cá mái và một ít rong cỏ để chúng ẩn nấp. Trong ngày đầu tiên bạn sẽ thấy cá đực sẽ ít rượt đuổi cá mái. Nhưng đến ngày thứ haibạn sẽ thấy nó rượt đuổi nhiều hơn. Cho cá rượt đuổi cá mái khong quá nửa tiếng một ngày. Làm như vậy từ 5-10 ngày, cá của bạn sẽ từ từ phát triển khả năng để thành một chiến bính tốt. Ngày thứ 3 bạn sẽ quan sát thấy cá của bạn đuổi đánh cá mái dữ dội. Cá của bạn đã sẵn sàng thi đấu. Kích thích bản năng sinh sản : Lý do của bài tập này là kích thích bản năng sinh sản và tạo tập quán phòng vệ và hiếu chiến của cá. Trong thời kỳ của bài tập này bạn sẽ chứng kiến hết màu sắc và vẻ đẹp của chú cá của bạn. Cho một con mái trưởng thành ( căng trứng, bụng vàng nhạt ) vào bể cùng cỡ với bể huấn luyện và cho cá đực của bạn vào. Người thái gọi là Parn Pla. Con đực sẽ bơi quanh và xoè đuôi cho con mái thấy vẻ đẹp và sức mạnh của nó. Lúc này nó sẽ không tấn công cá mái ( đang muốn ép ). Bài tập này không nên kéo dài quá 10 phút, bạn cẩn thận không để chúng ép thật sự. Bài tập này cũng có lợi cho cá mái. Một số con mái sợ cá đực hoặc không có kinh nghiệm. Bài tập này sẽ làm cá mái từ từ trở nên thoải mái và hưởng ứng kết đôi cùng con đực. Cũng vì thế cá mái sẽ nhanh lên trứng và bạn sẽ thấy chúng rất gần gũi. Đây là thời kỳ tốt nhất để chụp ảnh cá của bạn. Cá của bạn thể hiện hết màu sắc và vẻ đẹp. Xoáy nước : Mục đích của bài tập này là để tăng sự cứng cấp và khả năng chịu đựng của cá. Tìm một cái chậu bán kính khoảng 6-10 inches ( 15 –25cm ) cao ít nhất 01 foot ( 30 cm ). Đổ đầy nước sạch và thả cá vào. BẮt đầu quấy nước từ từ và cá của bạn bắt đầu bơi ngược nước. Bài tập này không nên thực hiện quá 05 phút và nên ngừng ngay nếu cá của bạn mệt và bơi xuôi dòng. Bạn cần chắc khong luyện cá quá mức. Tác động xấu của bài tập này là làm cá của bạn nghĩ rằng nó không đủ mạnh mẽ nếu bạn cho tập quá sức. Ngày nay một số nhà huấn luyến cá Thái lan không còn dùng bài tập này vì lý do đó. Một lý do khác là cá có thể chậm hơn thay vì nhanh nhẹn hơn sau bài tập này. Trên đây là 03 thời kỳ huấn luyện chính mà người mê cá Betta có thể thực hành mỗi sáng để giữ cho cá khoẻ mạnh đẹp và rực rõ và cuối cùng là phát triển giống cá Betta tốt.

 3.Cách của Campuchia.
 Phương pháp này thực sự là phương pháp xoáy nước sử dụng máy để luyện cho cá bơi ngược nước. Tôi thực sự khuyên sự dụng loại máy bơm có tốc độ thấp để làm nước chuyển động chậm. Tốc độ nước chậm là ý tưởng hay. Tôi học được phương pháp này từ một người Campuchia, vì thế tôi đặt tên là phưong pháp của người Campuchia và không có nghia là tất cả người Campuchia đều dùng phương pháp này để luyện cá. Tôi cũng biết rằng tôi là mới chơi cá betta vì thế tôi rất cảm ơn và tiếp thu những phản hồi và ý tưởng của mọi người. Chuẩn bị huấn luyện : Sau khi dưỡng cá 4-5 ngày ở chỗ tối, tôi để cá vào hũ 01 gallon cho kè và luyện tập. Tôi cố gắng cho chúng kè và bơi lội 3-5 lần một ngày, kích thích chúng bằng một cái que có gắn quả bóng màu đen ở đầu do tôi tự làm. Luyện cho cá lên xuóng và chạy quanh chai. Cá sẽ trở nên rất hung hăng dữ tợn sau 3-4 ngày. Cho cá ăn sâu đỏ ( trùng huyết ) nhiều hơn bình thường để sẵn sàng cho luyện tập. Luyện tập : Ngày đầu tiên : cho cá bơi 5-7 phút trong nước với máy bơm. Tất nhiên là cá sẽ bơi ngược nước. Đừng để cá bơi quá chậm vì nếu nước chậm quá thì cá sẽ không biết tự điều chỉnh bơi trong nước xoáy trong ngày đầu tiên. Sau khi tập, cho cá vào hũ. Cho cá nghỉ ngơi một lúc và cho ăn, bỏ vào chỗ tối và cá có thể ngủ để hồi phục. Ngày thứ hai, để cá bơi khoảng 7-8 phút với máy rồi trả lại hũ 1 gallon. Cho nghỉ và cho ăn như trước. Ngày thứ 3, lấy hũ cá ra ngoài cho cá kè với cá khác.. Mục đích là để cá không sợ ra ngoài do chúng ta để cá trong chỗ tối. Ngày thứ 3 này không cho luyện tập. Cho rượt đuổi cá mái và cá con thì OK. Ngày thứ 4 cho cá tập với máy bơm khoảng 8-9 phút. Tôi chắc chắn rằng cá sẽ biết cách lựa theo dòng nước và điều chỉnh dễ dàng. Thực sự cá sẽ bơi vào trung tâm của dòng xoáy ở dưới đáy và ở đó trong khi nước vẫn chuyển động. Sau khi tập luyện cho cá vào bể 10-20gallon cho rượt đuổi cá mái và cá con trong 5-7 phút. Cho cá trở lại hũ cho ăn và ngủ. Ngày thứ 5 Cho cá bơi 10 – 12 phút với máy bơm và sau đó cho vào bể 10-20gallon cho rượt đuổi cá mái 5-7 phút. Lại cho ăn và để chỗ tối. Ngày thứ sáu là ngày nghỉ dưỡng. Sau khi cho cá ăn, để nghỉ ngơi. Ngày thứ 7 và thứ 8 cho cá đuổi cá mái 5-7 phút và cho trở lại hũ. Không để chỗ tối nữa. Nếu bạn có thời gian bạn cho cá kè và kích thích chúng bằng que gắn bóng đen. Cuối cùng bạn đã có thể mang đi chiến vào ngày thứ 9 hoặc 10  


Bài viết cùng thể loại:
Cá thuần dưỡng có phải là Betta splendens?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét