Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

Bettas Cambodian - đen và đồng non

Cá cambodian đen có mang gen metallic và cẩm thạch (ảnh S. Khumhom)
Nhiều năm trước đây, tôi cố gắng kết hợp màu thân của cambodian với màu vây màu đen. Mặc dù rất thú vị nhưng đây là việc lai tạo khó khăn nhất mà tôi từng thực hiện. Tôi lai con cambodian cái với con cá đen đực. Kết quả thu được là bầy con với nhiều màu khác biệt nhưng không có con nào màu đen hay cambodian. Dĩ nhiên, ở thế hệ đầu tiên, các màu đen và cambodian bị lấn ất bởi các màu khác.


Khi lai anh chị em với nhau ở thế hệ thứ hai, tôi gần đạt được mục đích. Khó khăn tăng lên khi màu đen ở vây không đậm và đều. Điều này không hề được cải thiện ở những thế hệ lai kế tiếp. Chỉ nhờ vẻ đẹp xuất sắc ở một vài cá thể mà nỗ lực lai tạo dòng cá này mới được duy trì.

Hiện nay, một số nhà lai tạo trưng bày những cá thể có màu sắc đẹp hơn. Mức độ tương phản được cải thiện và quá trình thực hiện cũng phức tạp hơn. Có người còn trưng bày cả loại cá cambodian bướm trắng/đen. Tôi thường quan tâm xem có bao nhiêu biến thể về màu sắc và hình dáng ở cá betta vào một thời điểm nào đó, nhưng danh sách được lập ra chẳng tồn tại được lâu cũng như những định nghĩa vậy. Nhưng tôi lại thấy điều này rất thú vị - không hề khó nhọc chút nào hết!

Những dòng cá đen, nâu và cambodian đen luôn có khuyết tật so với cá bình thường. Cá cái đen, nâu và cambodian đen dường như không có khả năng sinh sản… Trứng được đẻ ra rất nhiều nhưng luôn bị thối. Đây được gọi là “yếu tố vô sinh” ở dòng cá đen và những dòng họ hàng với nó. Khuyết tật này được ghi nhận bởi nhiều nhà lai tạo ở khắp mọi nơi. Cá cái không có màu đen, nâu và cambodian đen nhưng mang gen đen (nên nó có thể di truyền màu này cho cá con mặc dù bản thân không có màu đen) được dùng để duy trì những dòng cá đen. Cách này có thể tạo ra 25% cá con có màu mong muốn. Điều này lý giải tại sao những dòng cá đen không xuất hiện nhiều ngoài thị trường bởi vì chỉ một số ít người chấp nhận lai tạo với tỷ lệ màu thấp.

Sự phát triển của dòng cá cambodian đồng lấn lướt dòng cá cambodian đen. Ở thế hệ đầu tiên, một số cá còn dính chút màu ánh kim và đồng trên vây ngực. Thế hệ thứ hai (lai giữa anh chị em với nhau) cho ra màu xanh lục và cambodian mà khi lớn lên có màu vàng kim lấp lánh trên thân và vây. Tuy nhiên vây chủ yếu vẫn có màu đỏ. Một số con có vây ngực màu vàng kim. Nhiều thế hệ lai kế tiếp làm giảm màu đỏ và tăng màu vàng kim lên. Có điểm rất thú vị là khi bầy cá con đạt từ vài tuần đến một tháng tuổi thì trông chúng giống như là những con ốc sên nhỏ màu đồng thau.


Bài viết cùng thể loại:


Lai tạo cá betta đỏ vang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét