Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

Betta tím

Khái niệm về một con betta tím lý tưởng (cá của Mark Ibara, chỉnh màu bởi Saratha Chet).
Một con HM tím tuyệt đẹp của trang trại Minburi Betta.
Nhìn chung, việc lai tạo cá tím có vẻ rất đơn giản tức chỉ cần phủ một lớp sắc tố xanh lên trên sắc tố đỏ là được. Thông thường, một số cá xanh dương vốn đã trông hơi tím, và do đó có lẽ chỉ tốn chút ít công sức để biến chúng thành màu tím thực sự. Tuy nhiên, việc giới thiệu màu đỏ vào dòng cá xanh dương thường chỉ cho kết quả cá xanh dính chút màu đỏ hay cá có hai màu xanh/đỏ, mà KHÔNG hề có cá tím. Có một vài loại cá với thân màu tím (nhưng vây màu khác) xuất hiện dưới những tên purple gas (hơi tím), purple popsicle (que kem tím), purple salamander (kỳ giông tím) và những tên khác, và dù cho chúng cũng rất hấp dẫn nhưng chiếu theo định nghĩa chúng không phải là màu tím tinh khiết và đơn sắc.


Về mặt lý thuyết, cá tím có thể được tạo ra từ dòng Mustard Gas bằng cách chọn ra những con có nhiều màu ánh kim trên thân và thật ít màu vàng trên vây, nhưng khi lai tạo chúng với nhau thì kết quả không như ý mà thu được phần lớn là cá Mustard Gas, nghĩa là các màu xanh dương, xanh lục và đen.

Marcus Gutzeit đã thành công nhất định khi lai tạo dòng cá tím bằng cách chọn ra con HM đực màu hơi tím từ dòng cá nhiều màu và lai chúng với một con cá mái đỏ. Kết quả cho ra cá màu tím nhạt mà có lẽ là bước khởi đầu để lai tạo những con cá màu tím đậm hơn.

Theo kinh nghiệm của tôi khi lai cá tím, tôi bắt đầu bằng một con xanh dương đực xuất phát từ dòng cá bướm xanh và có màu “hơi tím” so với những con cá xanh dương thông thường. Tôi lai nó với con cá mái xanh/đỏ xuất phát từ dòng Black Devil (đen/đỏ) và xanh thép (mang gen melano) và kết quả thu được là những con cá trông rất tím, gần bằng với cá tím lý tưởng. Vào cùng thời điểm, một bầy cá khác cũng của con cá mái xanh/đỏ lại cho ra cá tím đực và cá phấn xanh dương/tím đực. Ngoài ra, còn có rất nhiều cá phấn nhạt dính màu đỏ, đỏ/trắng/xanh và tím ở nhiều cấp độ. Tuy nhiên, ba con trong đó có màu tím đậm với vây màu đỏ. Con cá mái tốt nhất được đem lai với anh em khác bầy của nó, cá đực xanh tím. Đa số cá con có màu tím nâu hay tím nhạt nhưng vài con có màu sắc nổi bật. Bầy cá này giờ đã lớn và tôi hồi hộp đợi lai chúng với nhau có xem có phải là cá thuần hay không.

Một trong những con cá tím hoàn hảo nhất xuất xứ từ một trang trại cá cảnh ở Bangkok gọi là Minburi Betta với chủ nhân là ông Chiawcharn Chaisaeng. Nếu chúng ta cố gắng lai tạo cá tím tốt như cá của ông Chaisaeng thì dòng cá này sớm muộn sẽ xuất hiện và gia nhập vào danh sách các dòng cá betta cảnh.


Bài viết cùng thể loại:


Lai tạo cá betta đỏ vang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét