Thứ Bảy, 25 tháng 10, 2014

Betta màu muối tiêu nền nhạt

Pastel Grizzled - Muối Tiêu Nền Nhạt
Tôi thì lúc nào cũng thấy thích mấy con cá màu phấn nhạt có điểm muối tiêu kể từ lần đầu mua một con cá trống màu này từ tiệm cá lúc tôi được 12 tuổi. Cuộc phiêu lưu của tôi trong việc lai tạo loại cá Muối Tiêu Nền Phấn Nhạt khi đã trưởng thành bắt đầu từ 1 con cá Muối Tiêu trống mà tôi cứu được từ tiệm Wal Mart vào năm 2002 được tôi đặt tên là Fury.



Fury hoàn toàn không có gì là đẹp cả, nhưng hắn làm tôi nhớ đến con cá màu muối tiêu đầu tiên từ thuở ấu thơ nên tôi phải cứu hắn, cho dù chỉ để cho con tôi nuôi chơi. Có Fury làm của riêng, con tôi lại muốn ép Fury và nuôi cá con nên tôi cũng chiều theo. Tôi cho Fury ép với cá mái opaque thuộc dòng Halfmoon của Mark Ibara, và thu được 1 bầy cá màu nhạt nhìn cũng không đến nỗi tệ.


Ép ngược 1 con cá con trong bầy này (được đặt tên “Prototype”, hoặc gọi tắt là Proto, theo nghĩa tiếng Việt là Mẫu Vật ĐầuTiên) với cá mẹ cho ra nhiều cá, hầu hết là cá trống để mà tiếp tục công việc cải thiện. Không rõ vì lý do gì, dòng cá này cho ra đa số cá đực. Sau vài năm chọn lọc, tôi tạo ra những con cá như thế này:


Quả là 1 bước tiến từ con cá đuôi voan bình thường. Sự thật là 1 trong những con cá muối tiêu nền nhạt này (hình đầu tiên) đoạt giải vô địch trong hạng cá màu Muối Tiêu (Grizzled) ở kỳ triển lãm cá của IBC.

Tôi cũng tạo ra cá màu nhạt ở dạng đuôi Crowntail:

 Và Đuôi Ngắn!

 Lời bàn: bà Victoria Parnell kể về việc bà “cứu” con cá thoạt nghe có vẻ lạ tai. Chẳng qua là vì ở Hoa Kỳ, các siêu thị bán lẻ lớn như Wal Mart có bán luôn cả cá kiểng nhưng những nhân viên làm trong đó nhiều khi do bận rộn hoặc thiếu chuyên môn nên bỏ mặc những con cá đó bị đói, sống trong những lọ chật hẹp, không được thay nước nên cá bị chết dần mòn. Những con cá trong tình trạng như vậy ít ai ngó mắt tới, chỉ những ai có lòng thương hại mới mua về cứu. Cá trong các tiệm bán lẻ như vậy thường là cá đuôi voan loại xấu vậy mà bằng cách lai tạo với cá HM và chọn lọc khéo léo chỉ trong vòng vài năm là bà Victoria đã tạo ra những con cá thật đẹp, có con còn đoạt giải. Đây cũng là điều đáng khích lệ cho những ai không sở hữu cá đẹp trong tay. Với lòng kiên nhẫn và tài nghệ cá nhân, các bạn sẽ mau chóng tạo ra cho riêng mình những con cá đẹp không kém con cá của bà Victoria.


Bài viết cùng thể loại:


Lai tạo cá betta đỏ vang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét