Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Tác dụng của muối đối với cá betta

Khác với điều mọi người thường nghĩ, không nên bỏ muối vào hồ cá cảnh trừ phi bạn nuôi cá nước lợ. Nhưng nếu sử dụng muối để điều trị bệnh lại rất thích hợp. Ngâm cá trong nước muối một thời gian để khống chế và phòng tránh các bệnh lây nhiễm cơ hội (chẳng hạn khi vận chuyển cá).

Muối cũng có thể dùng để điều trị một số bệnh rất hiệu quả chẳng hạn như trị bệnh nấm hay chống sưng, liều sử dụng là một muỗng trà trên 4 lít nước.
- Để trị nấm: sử dụng muối hột (NaCl)
- Để trị sưng hay táo bón: sử dụng magnesium sulfate (Epson salt)




Tắm cá bằng nước muối nồng độ 4 muỗng trà trên 4 lít nước trong thời gian ngắn từ 5-30 phút. Nếu ngâm thường xuyên, hoà muối vào hồ với tỷ lệ một muỗng trà trên 4 lít nước, thay 25% nước mỗi tuần và không bỏ thêm muối.

Cá betta không thích có nhiều muối trong nước nuôi chúng. Betta có thể chịu đựng được một nồng độ muối nhất định và có giới hạn. Nồng độ muối có thể làm thay đổi cơ chế thẩm thấu. Khi nồng độ muối quá cao thì cá sẽ bị mất nước (dehydrate) bởi vì nước bên trong cơ thể sẽ thoát ra ngoài. Thận của cá nước mặn có cơ chế thải bớt muối và giữ nước. Ngược lại, cá nước ngọt thẩm thấu nước bởi vì nồng độ muối bên trong cơ thể cao hơn bên ngoài.

Chỉ nên sử dụng muối trong trường hợp đặc biệt. Nếu bạn không biết cách, hãy tìm hiểu trên mạng. Sau đây là vài thông tin lấy từ trang FishEnthusiast.com:

"Muối tạo ra sự điện phân trong nước kích thích cá tạo ra nhiều nhớt để bảo vệ chúng khỏi mọi sự lây nhiễm. Đồng thời, muối gây ra sự mất cân bằng về thành phần hoá học của nước và làm tăng độ pH. Muối cũng hạn chế sự phát triển của vi khuẩn hay rêu trong các hồ cá nước ngọt".

Muối làm vết thương mau lành, thúc đẩy cá tiết ra nhiều nhớt, cải thiện chức năng của mang, giảm nồng độ nitrite (cần thiết khi vận hành hồ mới: 15g / 4 lít) và chữa trị một số bệnh ký sinh. Tuy nhiên, nó cũng là con dao hai lưỡi vì có một số tác dụng không tốt. Chẳng hạn, một số cây thuỷ sinh và cá rất mẫn cảm với muối vì vậy bạn nên kiểm tra thật kỹ trước khi sử dụng muối. Không nên dùng muối để chữa trị cho các loài cá da trơn, đặc biệt là cá nheo cordydoras. Những loài cá da trơn rất mẫn cảm với muối và chỉ cần một lượng nhỏ cũng có thể gây hại cho chúng. Cá tetra cũng khá mẫn cảm đối với muối.

Bài viết cùng thể loại:


Bệnh đốm trắng ở cá betta

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét