Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Những đặc điểm không đạt ở cá đuôi kép

Đôi khi rất khó để chọn những con betta chất lượng từ một bầy cá non nên cách tốt nhất là loại bỏ bớt những con không đạt chất lượng. Những con bị lỗi nặng thường xuất hiện chỉ sau một vài tuần tuổi và nhà lai tạo nên loại bỏ chúng để tập trung vào những con cá tốt hơn. Những lỗi thông thường ở cá đuôi kép bao gồm: thùy đuôi không đều, thùy đuôi phân tách hình chữ Y, vẹo cột sống, dị dạng và thùy đuôi bị dính

Thuỳ đuôi không đều
 
(C. Yew)
Đây là lỗi phổ biến nhất ở cá đuôi kép. Trường hợp này, một thùy đuôi nhỏ hơn rất nhiều so với thùy đuôi kia. Trong hầu hết trường hợp, thùy dưới thường lớn hơn thùy trên. Mức độ chênh lệch giữa hai thùy đuôi thường khác nhau, đôi khi sự khác biệt là không thể phát hiện, nhưng cũng có trường hợp thùy trên quá nhỏ trông như "ngón tay cái" tí hon gắn lên thùy dưới. Khác biệt nhỏ giữa hai thùy đuôi có thể được chấp nhận trong các cuộc triển lãm, tuy nhiên khác biệt quá lớn được coi là lỗi nặng.

Thuỳ đuôi phân tách hình chữ Y


(C. Yew)
Đấy là khi hai thùy đuôi, mặc dù đều, nhưng nhỏ và loe ra rất xấu, do đó hai thùy không thể xếp chồng lên nhau. Những con cá như vậy đuôi thường nhỏ và thiếu tia vây nên không thể làm giống và cần bị loại bỏ.

Vẹo cột sống

(C. Yew)
 Lỗi này có thể được phát hiện khi quan sát cá từ phía trên; phần xương sống sát gốc đuôi thường bị "vẹo". Phần vẹo này trông cũng giống như một khối u nhỏ. Lỗi này rất phổ biến ở cá đuôi kép nên nếu chỉ hơi vẹo chút xíu thì các trọng tài sẽ bỏ qua, tuy nhiên nó cũng hay xuất hiện ở cá đuôi đơn mang gen đuôi kép, khi đó nó sẽ bị coi là lỗi nghiêm trọng. Cá đuôi kép vẹo xương sống quá nhiều không nên dùng để lai tạo vì nó sẽ di truyền đặc điểm này cho thế hệ sau.

Dị dạng

(C. Yew)
 Một vấn đề khác cũng rất phổ biến khi lai cá đuôi kép vào dòng cá của bạn, cá có xương sống bị biến dạng tức bị cong hay xoắn! Thân chúng ngắn và dày hơn; trên thực tế, cá đuôi kép dị dạng trông giống như những con bị "đẹt" ở những loài khác. Không nên lai những con cá này vì chúng sẽ di truyền dị tật cho thế hệ sau và hủy hoại dòng cá của bạn. Tuy nhiên, đa số những con như vậy dường như vẫn mạnh khỏe và sinh động dù bị dị dạng, và chúng có thể được coi là những cục cưng tuyệt vời.

5. Dính thuỳ đuôi

(C. Yew)
 Điều này xảy ra một khi gen đuôi kép không thể hiện hoàn toàn. Hai thuỳ đuôi bị dính liền với nhau thay vì phân tách đến gốc đuôi, mức độ phân tách ở mỗi cá thể đều khác nhau. Cá đuôi kép có hai thùy đuôi dính toàn phần có thể khó phân biệt với cá đuôi đơn; nhưng mọi người có thể quan sát các dấu hiệu khác, chẳng hạn vây lưng cực lớn hay thân ngắn cũn cỡn. Những con mà hai thùy đuôi bị dính một nửa đôi khi được gọi là "đuôi trái tim", nhưng chúng không được chấp nhận là một dòng betta chính thức; và do vậy không nên duy trì cho các mục đích triển lãm.


Bài viết cùng thể loại:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét