Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

Lai tạo cá Opaque

Opaque
 Cá opaque của tôi mua từ Marianne Lewis/Mark Ibara, những nhà lai tạo hàng đầu ở Bắc Mỹ. Cả hai đều sở hữu dòng cá opaque thượng hạng và tôi thấy rằng không có gì tốt hơn là kết hợp hai dòng này với nhau.


Tôi làm việc CẬT LỰC để cải thiện bộ vây. Tôi đã mắc một lỗi rất phổ biến là lai cá opaque với opaque nhằm mục đích gia tăng số lượng tia vây và kích thước vây trong khi vẫn duy trì màu trắng không tì vết, nhưng đây là điều sai lầm. Màu trắng opaque bắt đầu giảm đi, không lan ra đến viền các vây, sự suy giảm toàn diện khiến cá trông giống như là pastel hơn là opaque. Sau đó tôi nhận ra bài học mà tất cả chúng ta đều trải qua khi lai tạo cá opaque, rằng về mặt di truyền chúng là cá xanh thép và lớp opaque khiến chúng có màu trắng… do đó, lai cá opaque với xanh thép thuần sẽ khiến màu opaque đậm lên và lan đến khắp mặt và các vây.

Cá opaque đực với lớp opaque mỏng và màu trắng không lan toàn thân.
 Tôi sử dụng con xanh thép đực mang gen opaque để lai tạo. Con đực này thuộc bầy lai giữa HM xanh thép của Chok Pengdit với cá cái opaque đoạt giải Cá Đẹp Nhất của Marianne Lewis. Tôi gọi nó là “Chaos”.

'Chaos' 


Cha mẹ của Chaos
Bầy cá này thu được cả xanh thép lẫn opaque, và trở thành nền tảng cho dòng HM opaque của tôi mà không lâu sau đó tạo ra những cá thể như thế này:


Lai tạo phiên bản đuôi kép không khó bởi vì tôi chỉ cần lai một con cá đực với cá xanh thép đuôi kép từ dòng xanh thép của tôi rồi lai tiếp đời F2. Phiên bản plakat cũng được tạo ra theo cách tương tự nhưng là lai xa với một con platinum HMPK rất sạch. Qua quá trình lai tạo, tôi cũng thu được cả dòng betta bướm rất đẹp. Tôi gọi chúng là cá “Viền Trắng” (White Lace).

Bướm opaque và plakat.
 Điều thú vị ở dòng cá này đó là đôi khi chúng sinh ra cá có lớp opaque rất dày mà màu phủ lên cả đến mắt. Nó nhanh chóng hạn chế tầm nhìn của cá và những con opaque mắt trắng (“mắt quỷ”) này phát triển và sinh sản như những con betta bình thường khác. Ban đầu tôi không rõ chúng cảm thấy như thế nào nhưng dường như chúng không bị ảnh hưởng gì hết. Tôi bắt đầu yêu thích dòng cá Mắt Quỷ (Alien Eye) của mình. Chúng thật độc đáo.

Betta opaque Mắt Quỷ.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét