Thứ Sáu, 31 tháng 10, 2014

lai tạo cá Halfmoon chất lượng

Mọi người đều mơ đến việc lai tạo ra dòng cá halfmoon thuần có chất lượng, nhưng tỷ lệ thành công là bao nhiêu? Vâng có lẽ thay vì halfmoon, hầu hết mọi người chỉ thu được superdelta hay delta mà thôi. Vậy đâu là hướng dẫn hay chuẩn mực mà chúng ta cần phải tuân thủ nếu chúng ta muốn lai tạo dòng cá halfmoon thuần có chất lượng.
Halfmoon xanh thép đuôi đơn mái.
 1. Chọn cá giống tốt
Điều này nói thì dễ hơn làm vì cá giống tốt rất đắt tiền. Tôi khuyên bạn nên chọn cặp cá tốt nhất trong khả năng tài chính của mình và hãy cố mua cặp cá tốt nhất. Nếu bạn dự định lai tạo chúng một cách nghiêm túc, không nên lãng phí hai ba tháng để rồi nhận ra rằng bầy cá con không được như ý bạn mong muốn. Hãy mua cặp cá giống từ một nhà lai tạo chuyên nghiệp, người biết rõ về “huyết thống” của cá. Nếu bạn muốn gia tăng tỷ lệ cá tốt thì hãy mua cặp cá xuất phát từ cùng một bầy. Tránh mua cá đực từ một nơi và cá cái từ nơi khác. Lý do là vì nếu bạn mua cặp cá từ cùng một bầy, cặp cá này sẽ là thế hệ F1 và bầy con của chúng sẽ là thế hệ F2. Trong hầu hết các trường hợp, chỉ bằng việc lai tuyển chọn (nghĩa là chọn cặp cá tốt nhất) từ thế hệ F1, bạn có thể tạo ra tỷ lệ lớn cá có chất lượng ở thế hệ F2.

2. Đuôi
Điểm quan trọng nhất đó là hai cạnh ngoài của đuôi phải thật thẳng. Nếu cả hai cạnh đuôi đều bị cong thì không nên chọn làm cá giống. Một con cá halfmoon chất lượng phải có đuôi xoè đủ 180 độ tính từ cạnh này đến cạnh kia của đuôi. Vì vậy, nếu cạnh đuôi không thẳng thì cá không được coi là halfmoon. Hầu hết cá halfmoon cũng có đuôi ngắn hơn so với delta và superdelta.

3. Tia vây
Đây là một điểm rất quan trọng khác cần phải cân nhắc. Các tia vây phân nhánh càng nhiều thì các vây xoè càng rộng. Nó giúp vây chống đỡ tốt và vây cá betta sẽ to và đẹp hơn ngay cả khi nó không giương lên. Với dòng cá halfmoon thật chất lượng, chúng ta có thể có tia sơ cấp, tia thứ cấp, tia tam cấp và thậm chí cả tia tứ cấp. Như vậy, tổng cộng có đến 16 nhánh phát sinh từ một tia vây chính! Đây là điều mà tôi được nghe từ Peter Choo, người sở hữu dòng cá betta màu vàng mà có con có đến tia tứ cấp!

4. Nước sạch
Đây là yếu tố ảnh hưởng đến hình dáng và sự phát triển của vây. Nước dơ sẽ làm vây bị teo hay thậm chí bị mục. Cần thay nước thường xuyên và khử chlor nếu dùng nước máy. Chlor có thể làm “cháy” vây và làm ảnh hưởng đến hình dáng của nó.

Ghi chú (VNRD): theo TK Lee, các tia đuôi phân nhánh như sau: tia sơ cấp (tức tia chính), tia nhị cấp, tia tam cấp, tia tứ cấp… như vậy đến tia tứ cấp thì số lượng tia vây là 8. Nhưng trong bài này, Chris Yew lại sắp xếp hơi khác: tia chính, tia sơ cấp, tia nhị cấp, tia tam cấp và tia tứ cấp… như vậy đến tia tứ cấp thì số lượng tia vây là 16.


Bài viết cùng thể loại:


 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét