Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Nuôi dưỡng cá halfmoon


Halfmoon có lẽ là loại cá cần được chăm sóc nhiều nhất. Nên nhớ rằng các dòng cá betta đuôi dài như halfmoon là cá thuần dưỡng và có lẽ không có khả năng tồn tại trong môi trường hoang dã. Điều này có nghĩa là cá halfmoon cần không gian và sự chăm sóc nhiều hơn so với cá betta đuôi ngắn.


90% bệnh tật đều có cùng một nguyên nhân: nước kém chất lượng. Bí quyết nằm ở chỗ cá halfmoon cần không gian càng lớn càng tốt và thay nước liên tục. Thật không may, cách tốt nhất tức thay 100% nước mỗi ngày là cách mà hầu hết chúng ta không có thời gian để làm! Nếu bạn chỉ thay nước một phần thì một số vi khuẩn vẫn còn tồn đọng trong lọ cá. Chúng có thể gây bệnh cho cá. Nếu bạn không thể thay nước mỗi ngày thì thay nước mỗi 3 ngày cũng được, tuỳ theo kích thước lọ nuôi cá của bạn. Tốt nhất, mỗi ngày nên hút hết chất dơ từ đáy (rồi đổ nước sạch vào lọ). Sử dụng nước đã khử chlor (hay đã để cho hả). Nhất thiết phải loại bỏ hết các hợp chất chứa clor, những chất vốn không tồn tại ngoài môi trường tự nhiên. Cũng nên kiểm tra và điều chỉnh độ pH để đảm bảo nó đạt mức cần thiết cho cá. Có nhiều loại thuốc tăng hoặc giảm pH bán ngoài thị trường.

Cây thuỷ sinh là một lựa chọn tốt. Như ở môi trường hoang dã, cây tiêu thụ phosphate trong nước và cải thiện chất lượng nước khi bạn chỉ thay một phần. Dù rằng phosphate không độc đối với cá nhưng nó kích thích rêu tăng trưởng, tôi khuyên bạn nên trồng Java fern để tiêu thụ phosphate trong nước hồ. Java fern thường đi đôi với gỗ lũa. Hãy gỡ cây ra khỏi lũa trước khi đem trồng trong hồ vì gỗ lũa thường có cạnh sắc làm cá bị rách vây. Cây cũng tiêu thụ cả nitrate. Hãy bố trí đủ không gian trống bên cạnh cây thuỷ sinh để cá bạn bơi lội. Hãy tỉa cây khi cần thiết để đảm bảo không gian này được cân bằng. Hãy trồng cùng một loại cây ở hồ mới khi bạn bắt cá ra nuôi riêng. Nếu bạn mua cá từ nhà lai tạo khác, hãy hỏi họ về điều kiện nuôi dưỡng ở đó và cố tái lập điều kiện này sao cho càng giống càng tốt. Điều này có thể rất quan trọng! Các dòng cá đỏ và không đỏ (non-red) đặc biệt nhạy cảm với bất kỳ thay đổi nào của các thành phần hóa học trong nước.

Cho cá ăn thức ăn thích hợp. Cho cá ăn nhiều loại thức ăn khác nhau và cả thức ăn khô có chứa nhiều vitamin. Cá nhân tôi thích cho cá ăn thức ăn đông lạnh (tươi hơn thức ăn khô nhưng lại không chứa mầm bệnh như thức ăn tươi). Tuy nhiên, bạn nên cho cá ăn ít nhưng thường xuyên (đủ để cá ăn hết trong năm phút). Bằng không, thức ăn dư sẽ phân rã và làm nồng độ ammonia tăng cao.

Tập cho cá giương vây mỗi ngày bằng cách soi kiếng hay kè nó với con cá khác. Nhưng không nên để nó thường xuyên thấy cá khác vì nó sẽ bị lờn. Nếu bạn để các lọ cá gần nhau thì nên che lại (tức ngăn lọ này với lọ khác bằng một tấm bìa hay bất cứ thứ gì khác) hay để thật nhiều lọ cạnh nhau để cá thường xuyên đảo qua đảo lại giữa những con khác nhau và không mổ vào lọ. Lưu ý rằng cá có vây thật to và dài nên nếu nó giương lên quá căng và quá lâu thì vây có thể bị rách, vậy tốt nhất bạn nên giới hạn thời gian giương vây của chúng chỉ khoảng 1 giờ mỗi ngày.

Thật là nhiều việc, tuy nhiên vẻ đẹp tuyệt vời của cá halfmoon mỗi khi chúng giương vây xứng đáng với sự phục vụ này.


Bài viết cùng thể loại:



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét