Thứ Năm, 30 tháng 10, 2014

Làm thế nào để cá betta bột lớn nhanh

Hầu hết những nhà lai tạo kinh nghiệm đều được hỏi điều này, do đó về vấn đề mới này ở trang bettysplendens.com, tôi muốn tìm hiểu xem làm thế nào để cá betta bột lớn nhanh nhất.
Mỗi người đều có quan điểm riêng về vấn đề này. Chúng ta đã thấy danh sách cá trên mạng đấu giá Aquabid hay trên website của những nhà lại tạo tiếng tăm thì thấy cá của họ đạt vẻ đẹp hoàn thiện khi chỉ mới 2 hoặc 3 tháng tuổi, rồi sau đó nhìn với vẻ bực bội vào những con như nòng nọc 4 tháng tuổi của mình và tự hỏi mình đã làm gì không đúng. Những thuận lợi khi làm cho cá của bạn lớn nhanh, dĩ nhiên, đó là bạn có thể đạt được mục tiêu lai tạo của mình nhanh hơn bằng cách tiến hành ép lứa cá kế tiếp sau mỗi 3-4 tháng thay vì 7-8 tháng. Do hầu hết mọi người đều bị cuốn hút vào việc lai tạo cá betta, cụ thể bởi vì sự kết hợp các màu sắc/hoa văn gần như không giới hạn của chúng, và tiến tới thế hệ kế tiếp càng nhanh càng tốt là điều mà chúng ta mong muốn nhất.
Tuy nhiên, bạn cũng có thể nằm trong số những nhà lai tạo mà đối với họ việc nuôi cá betta chỉ là trò giải trí mà không quan tâm đến việc chúng lớn quá chậm. Trong trường hợp đó, chỉ dẫn dưới đây có thể hữu ích cho bạn nếu bạn thích trưng bày hoặc bán cá của mình, và muốn chúng lớn càng nhanh càng tốt trong một thời gian nhất định.


Nguyên nhân chính là nước
Sau đây là điều mà theo tôi là quan trọng nhất trong số những điều quan trọng – chất lượng nước. Hầu hết những nhà lai tạo mới thường không thay nước đủ ở mức mà lẽ ra họ phải làm để cá con lớn nhanh. Nguyên nhân chủ yếu đó là các nhà lại tạo tận tâm chỉ cảm thấy cần phải thay nước một hoặc hai lần trong tuần là đủ để duy trì nồng độ ammonia và nitrite/nitrate trong hồ nuôi. Mặc dù điều này là cần thiết để đảm bảo cá betta bột khỏe mạnh lâu dài, nhưng thay nước hai lần một tuần lại không đủ để giúp cho cá bột của bạn phát triển tốt nhất.
Giải thích việc này không hề đơn giản. Những nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng hầu hết các loài cá, kể cả cá betta, tiết ra hormon có tác dụng ức chế sự tăng trưởng. Trong bầy cá betta, có thể nói rằng hormon tăng trưởng này hạn chế tiềm năng của những con nhỏ hơn trong bầy và đem lại ưu thế cho những con lớn hơn, khỏe hơn. Mặc dù rất khó giải thích về sự chênh lệch đáng kể về kích thước giữa các con cá trong cùng bầy, theo ý kiến của cá nhân tôi dựa trên những gì mà tôi biết, thì hormon này thực sự ức chế sự tăng trưởng của cá để chúng không thể phát triển nhanh trong môi trường sống của mình. Trong tự nhiên, đây là một công cụ hữu ích, đảm bảo rằng có đủ không gian và tài nguyên cho cả bầy. Còn trong hồ nuôi thì điều này lại không thuận lợi. Chỉ vài con trong bầy khoảng một trăm con trong hồ 10 gallon sẽ nhanh chóng tiết ra một lượng hormon đủ để ức chế sự tăng trưởng một cách mạnh mẽ trừ khi nước được thay, và thay một cách thường xuyên. Tôi thay tối thiểu 50% nước hồ cá của mình mỗi ngày. Những nhà lai tạo thành công khác nói rằng họ thay 80-100% nước mỗi ngày và thu được kết quả tuyệt vời.
Bắt đầu thay nước khi cá đạt 2 tuần tuổi. Nếu bạn bắt đầu ép khi hồ có một nửa nước thì khi cá đạt 2 tuần tuổi, bạn có thể bắt đầu thêm nước vào, một gallon mỗi lần, vào mỗi ngày cho tới khi đầy hồ. Quá trình này nên kéo dài từ 4-7 ngày, sau đó cá con đủ lớn để có thể sử dụng ống siphon để thay nước dể hơn. Chỉ cần hút hết cặn bã từ đáy hồ bằng ống siphon nhỏ (tôi cột đầu ống vào một cái ống hút để thao tác cho dễ) và cẩn thận hút sạch đáy hồ. Khi hồ đã sạch, bạn có thể dùng ly múc ra 50% phần nước còn lại cho nhanh và có thể phát hiện nếu bạn tình cờ múc trúng bất kì con nào. Khi đã múc ra một nửa nước, bạn chỉ đơn giản đổ đầy bể bằng nước sạch đã được xử lí. Tôi không đề nghị thay nước nhiều hơn 50-70% mỗi ngày. Mặc dù cá lớn nhanh hơn khi TẤT CẢ hormon được lấy ra khỏi nước, nhưng tôi thấy rằng thay toàn bộ nước khi cá còn nhỏ có thể làm chúng căng thẳng.
Sau khi cá con được tách ra nuôi riêng, bạn có thể tiếp tục làm cho cá lớn nhanh bằng cách thay 100% nước mỗi ngày.
Nuôi dưỡng
Mặc dù tôi luôn đề nghị nuôi cá betta bằng loại ăn thức ăn tốt nhất mà bạn có nhưng tôi nhận thấy thức ăn chỉ là vấn đề thứ yếu so với chất lượng nước. Tôi đã nuôi cá betta đạt đến kích thước triển lãm trong vòng 4 tháng với không gì khác ngoài thức ăn đông lạnh và thay nước thật nhiều. Thức ăn tươi hay động lạnh không đóng vai trò quyết định để cá tăng trưởng nhanh chóng, nhưng chúng CẢI THIỆN sức khỏe và thể trạng chung của cá, mà điều đó cũng góp phần làm cá đạt đến kích thước to hơn – vì vậy hãy áp dụng một khi bạn có thể.
Một phương pháp thú vị để nuôi cá betta mau lớn được mô tả bởi một nhà lai tạo từ IBC là Rod Panerio, ông nói rằng có thể nuôi cá betta đạt đến kích thước triển lãm trong vòng từ 8-12 tuần bằng kỹ thuật này. Ông kết hợp thay nước thật nhiều với việc nhồi nhét cho cá con một lượng lớn thức ăn tươi giàu protein. Lựa chọn thức ăn phù hợp với kích thước của cá, ông cho cá ăn loại thức ăn lớn nhất mà chúng có thể nuốt. Cá được cho ăn nhiều lần một ngày, nhiều tới mức chúng còn có thể ăn được. Một số người có thể cho rằng phương pháp này là cực đoan vì ông ghi nhận rằng rất nhiều cá con bị chết vì bội thực. Tuy nhiên, phương pháp này đem lại hiệu quả rõ rệt! Như đã đề cập, ông cũng thay rất nhiều nước trong hồ cá, một thúc đẩy mạnh mẽ nhằm tạo ra những con cá betta xinh đẹp, nổi bật và chóng lớn trong thời gian thật ngắn.
Tôi nhận thấy rằng nếu thay thật nhiều nước mỗi ngày thì có thể mất nhiều thời gian, nhất là khi bạn có nhiều hồ. Điều này rất khó thực hiện, đặc biệt là khi hầu hết chúng ta còn phải sắp xếp công việc, gia đình và những hoạt động khác không liên quan tới cá. Tuy nhiên, nếu bạn gặp khó khăn trong việc nuôi cá, tôi chỉ gợi ý đơn giản là bạn hãy thử làm như trên – dù chỉ một lần – chỉ để xem chuyện gì sẽ xảy ra.. Tôi tin là bạn sẽ hài lòng với kết quả thu được. Bên cạnh việc kích thích cá betta phát triển nhanh hơn, việc thay nước thường xuyên cùng với thức ăn chất lượng cũng làm cho betta đẹp hơn một khi chúng trưởng thành. Vì vậy bạn hãy xăn tay áo lên và thọc tay vào nước. Tôi nghĩ là bạn sẽ phát hiện ra rằng đấy là điều đáng làm

Bài viết cùng thể loại:

Làm thế nàođể đạt hiệu quả cao khi ép cá
Cách ép và chăm sóc cá bột betta đơn giản mà hiệu quả nhất

Giới thiệu một cách cho ép cá betta

Ép cá bét ta những vấn đề gặp phải

Chọn cá betta giống cho sinh sản


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét