Chủ Nhật, 26 tháng 10, 2014

Khử clor trong nước máy để đùng cho cá betta

Đa số người nuôi cá cảnh thường sử dụng nước máy để nuôi cá. Nước máy được các công ty cấp nước sát khuẩn bằng dung dịch chứa clor như Javel, mà nó vốn là chất độc hại đối với cá. Vì vậy, nước máy cần được khử clor trước khi đem nuôi cá. Sau đây là một số phương pháp khử thông dụng:

Để hả tự nhiên
Trong môi trường thông thoáng, clor sẽ bay hơi sau 12 tiếng, vì vậy nhiều người trữ nước trong các thùng hay bồn chứa lớn (mở nắp) và để qua đêm. Kết hợp sục khí cũng khiến cho quá trình bay hơi diễn ra nhanh hơn. Nếu cẩn thận, bạn có thể nhỏ thêm formol, tỷ lệ 10 lít/giọt để tăng cường sát khuẩn.

Thùng chứa nước để hả qua đêm dùng nuôi cá betta.

 Sử dụng chất khử “Hypo” (Sodium Thiosulfate) Na2S2O3
Clor tồn tại trong nước dưới dạng Hypochlorous acid HOCl. Các phản ứng trung hòa của “Hypo” như sau:

Na2S2O3 + 4HOCl + H2O --> 2NaHSO4 + 4HCl
Na2S2O3 + HOCl --> Na2SO4 + S + 4HCl
2Na2S2O3 + HOCl --> Na2S4O6 + NaCl + NaOH

“Hypo” có bán ở chợ Kim Biên và khu dụng cụ y tế đường Tô Hiến Thành, giá khoảng 5000 đ/kg. Công thức: pha 0.5 kg Hypo trong 2 lít nước – tỷ lệ khử là 10 lít nước máy/một giọt. Các bạn có thể lấy bất kỳ lọ thuốc cũ hay dụng cụ thí nghiệm nào để trữ dung dịch khử.

Lưu ý: tránh dùng quá liều bởi vì: 1/ đây là chất tương đối độc đối với cá, 2/ chất này làm giảm nồng độ oxy hòa tan trong nước khiến cá bị ngạt. Hậu quả của việc dùng quá liều tùy theo mức độ, từ lờ đờ, sưng mang cho đến cháy vây và chết!
Hiện tượng phù nề mang và lờ đờ sau khi thay nước (thậm chí bị chết) ở cá dĩa do sử dụng “Hypo” quá liều. Ở cá betta, việc sử dụng quá liều “Hypo” có thể khiến cá bị dị tật (vẹo xương sống, cháy vây..).


Sử dụng Vitamin C (Ascorbic acid)
Vitamin C là chất thay thế “Hypo” tuyệt vời vì không độc và không làm sụt giảm nồng độ ô-xy hòa tan. Phản ứng trung hòa của Vitamin C như sau:

C5H5O5CH2OH + HOCl --> C5H3O5CH2OH + HCl + H2O

Công thức: 2.5 phần Vitamin C khử được 1 phần clor. Nồng độ clor trong nước máy là 0.2 mg/lít. Như vậy 1 viên Vitamin C 500mg có thể khử clor cho 500/2.5/0.2 = 1000 lít (1 mét khối)! 1/4 viên đủ để khử clor cho hồ có kích thước 100 x 50 x 50 cm. Nghiền nát Vitamin C, hòa tan trong chén và đổ vào hồ TRƯỚC KHI châm nước máy!

Vỉ 10 viên Vitamin C 500 mg: 2000 đồng. Mua xỉ hộp 100 viên giá 17.000 đ. Như vậy, việc sử dụng Vitamin C để khử clor tuy rất rẻ và cực kỳ tiện lợi đối với đa số người nuôi cá nhưng nếu so sánh với “Hypo” thì vẫn “đắt hơn”, nhất là khi nuôi cá đĩa và phải thay rất nhiều nước!

Lưu ý: cần trữ vitamin C trong tủ lạnh đề phòng thuốc bị phân huỷ. Đối với cá dĩa, cá rồng thì dùng quá liều vitamin C khiến pH giảm đôi chút cũng không sao!

Sau cùng, nồng độ clor trong nước máy có thể xê dịch chút ít tùy theo bạn ở đầu hay cuối nguồn nước, tình trạng đường ống... Bạn luôn có thể kiểm tra công thức áp dụng của dung dịch khử hay vitamin C bằng chất thử nồng độ clor để gia giảm cho thích hợp với điều kiện của mình. Loại mà tôi sử dụng là hàng của hãng Sera mua ở khu hóa chất đường Tô Hiến Thành.



 Bài viết cùng thể loại :




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét