Thứ Sáu, 24 tháng 10, 2014

Cấu tạo vây của dòng halfmoon

Cạnh đuôi và góc đuôi:
Con cá bạch tạng này có cạnh đuôi dài và thẳng. X là cạnh trên và Y là cạnh dưới. Góc giữa cạnh X và cạnh Y là góc đuôi hay góc xoè.
Đuôi của HM (Halfmoon) có hai đặc điểm quan trọng:
1. Các cạnh đuôi thẳng và dài.
2. Góc xoè 180 độ.
Với HM bạn có thể kẻ một đường thẳng XY dọc theo hai cạnh đuôi. Điều này chỉ có thể thực hiện nếu các cạnh thật thẳng và làm thành một góc 180 độ.




Vây đuôi, vây lưng và vây hậu môn phải cân đối và hài hoà với nhau
Bạn phải có khả năng vẽ một đường cong bắt đầu từ điểm A trên vây lưng, từ từ đi vòng qua vây đuôi, rồi tiến tới điểm B trên vây hậu môn mà không phạm phải phần đuôi nào. Cá như vậy được xem là cân đối.

Tỷ lệ giữa chiều dài đuôi và chiều dài thân
Khi đánh giá hai con HM ở trên, nếu mọi đặc điểm đều như nhau thì con có vây đuôi lớn hơn hay tỷ lệ lớn hơn được coi như là đẹp hơn. Như vậy, BlueMoon 1 đẹp hơn BlueMoon 2.

 Vây hậu môn
(Trái) Quan sát các cạnh AC, BD của vây hậu môn xoè ra như rèm cửa khi cá giương vây. Một vây hậu môn rộng có cung CD lớn hơn AB. (Phải) Con đuôi kép (doubletail) này có chóp vây hậu môn rất hẹp.

 
(Trái) Cạnh đáy B của vây hậu môn song song với đường bên A (theo Goettner). (Phải) Cạnh đáy B vây hậu môn của con đuôi kép này giao với đường bên A tại điểm C.

 Vây lưng
(Trái) Cạnh ngoài của vây lưng hướng về phía trước như ở 1. Rìa ngoài của vây lưng phải liền lạc với vây đuôi như ở 2. Tia vây phân nhánh phù hợp. (Phải) Vây lưng xoè rộng. Thông thường, cạnh vây lưng nằm ở vị trí X, khoảng 2/3 chiều dài vây hậu môn. Với vây lưng rộng hơn, cạnh này phải di chuyển đến vị trí Y

 Những đặc điểm nổi bật của HM là:


3. Các cạnh đuôi thẳng và dài.

4. Góc xoè 180 độ.
Đuôi phải có hình bán nguyệt hay hình chữ D.

Tia vây đuôi - “Công phu lai tạo” của HM
Từ một tia vây phân thành 4 nhánh giúp cho vây đuôi được chống đỡ tốt hơn.

  Đâu là đuôi của HM?


 Đặc điểm khó đạt nhất: cạnh đuôi dài và thẳng
Cạnh đuôi hoàn hảo 1 phải thật thẳng. Khi nó giao với viền cung đuôi 2 thì phải tạo ra một cạnh sắc 3. Chất lượng của cạnh đuôi phụ thuộc vào hai yếu tố:
1. Nó có thẳng không?
2. Nó có dài không?
Tóm lại, cạnh đuôi có “sắc” hay không?

Hai kiểu phân nhánh của tia vây
(Trái) Tia vây phân nhánh thẳng, hoàn hảo và mạnh mẽ. Mặt khác, khi cá giương vây, các điểm chót của các tia vây phải làm thành một vòng cung. (Phải) Khi tia vây phân nhánh, chúng hơi hướng ra phía ngoài và cạnh đuôi cũng vậy. Cạnh đuôi cong sẽ thẳng lại một khi cá giương vây. Nhiều nhà lai tạo thích kiểu vây đuôi này.

Ghi chú (VNRD)

Theo Victoria Parnell, có ít nhất 3 yếu tố di truyền tạo nên đặc điểm halfmoon:

1) Tất cả các tia đuôi phải thẳng và không được cong hay vẹo.
2) Các tia đuôi phải phân nhánh ít nhất ba lần.
3) Đuôi phải xoè đủ 180 độ.

Dường như là các tia vây và góc xoè bị ảnh hưởng mạnh từ các yếu tố môi trường. Ngay cả khi cá betta được thừa hưởng đầy đủ các đặc điểm di truyền cần thiết thì chúng vẫn có thể không phô bày hết khả năng tiềm tàng bởi vì nước không đạt chất lượng hay kỹ thuật nuôi dưỡng kém.

Sẽ hợp lý khi cho rằng các yếu tố di truyền kể trên bao gồm cả gen trội lẫn gen lặn. Gen làm tia vây phân nhánh là gen trội, trong khi gen làm các tia đuôi thẳng và gen làm đuôi xoè 180 độ là gen lặn.
Bài viết cùng thể loại:



  

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét