Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Các dạng đuôi cá Betta

(chính xác phải bao gồm luôn vây lưng, vây bụng vi...nhưng mình chỉ dùng từ đuôi thôi cho đơn giản)
Cá Betta có hìng dạng đuôi được chia ra làm các loại sau:


1. Đuôi ngắn (short tail):




BAn đầu, tất cả các giống Bettas đầu có đuôi ngắn. Bộ vây nhỏ của những con cá Betta hoang dã trưởng thành không dùng cho việc khoe mẽ. Bởi vì một lẽ nếu là bạn thì bạn sẽ nghĩ sao bạn thích đẹp và bị tiêu diệt hay thích tồn tại và được sống?? Trong môi trường sống tự nhiên Bettas cần phải nhanh nhẹn để trốn thoát những loài động vật săn mồi(cá săn mồi và cả chim nữa...) và với bộ vây dài thì quả là một vấn đề lớn. Có những con Bettas trống có bộ vây ngắn như cá mái. Tất cả dạng vây đều mang ít nhiều bộ vây ngắn nguyên thuỷ.



2. Đuôi màn (veil tail)



 Một sự thay đổi từ giống đuôi ngắn cho ra những bộ vây dài hơn. Và giống đuôi màn được tạo ra. Đuôi màn (Veil tails) rũ xuống khi con Betta không sung sức, và dạng đuôi này không được ưa nhìn ngay cả khi cá đang xòe bộ đuôi căng ra. Bộ đuôi ở phần gốc lớn hơn nhưng gần như ngay lập tức nó rũ xuống ở phần chót đuôi. Bộ đuôi của giống này hoàn toàn không có sự đối xứng, khi ta chia đuôi của cá theo chiều ngang (kẻ đường thẳng từ đầu đến giữa đuôi cá) thì ta có 2 phần đuôi hoàn toàn khác nhau. Đuôi của loài này không thể khép kín hay nói cách khác là không trọn vẹn có vẻ như là bị thiếu hay bị mất một phần đuôi vậy. Việc nuôi cá có loại đuôi màn này để chọn lọc ra con có bộ đuôi hoàn chỉnh là việc làm hao tốn thời gian vô ích.

3. Đuôi quạt (Fan tail)


 Đuôi quạt hay đuôi xòe, nhìn giống như hình cây quạt với những rìa quanh chót đuôi. Phần đuôi mở rộng ra ở chót đuôi , kết quả của sự mở rộng này cho ra đời một bộ đuôi xòe rộng khá đẹp. Nếu chúng ta chia đuôi ra làm 2 phần theo một đường kẻ tưởng tượng (như đuôi màn) thì chúng ta có được 2 phần này tương tự như nhau. Về đuôi thì dạng đuôi này là tiền đề cho loại Đuôi Delta sau này.

4. Đuôi Tam giác (Delta Tail)


 Đuôi Delta là dạng đuôi khởi đầu cho dạng đuôiHalfmoon. Đuôi Delta như tên gọi của nó đòi hỏi dạng đuôi này ít nhất phải có dạng hình tam giác hoặc ít ra thì cũng có dạng giống hình tam giác. Dạng này cũng giống như dạng đuôi quạt nhưng có độ dày hơn (nhìn cứng hơn), có dạng góc cạnh ở phần chót đuôi. Góc cạnh hơn, đẹp hơn, đuôi Tam giác có sự đối xứng và thêm vào đó là dáng đuôi phải có góc cạnh và tất nhiên là góc có độ mở càng rộng thì càng có giá trị. Khi góc đuôi rộng trên 130° thì đó là dạng đuôi Super Delta và khi đuôi đạt 180° (hoặc hơn) thì đó là con Halfmoon!

5. Đuôi Super Delta


 Đuôi Super delta là một dạng đuôi trung gian giữ Delta và Halfmoon. DÁng đuôi Super Delta tương tự như đuôi Delta nhưng nó có góc mở rộng khoảng 170 độ hoặc hơn. Super Delta còn được gọi là "Halfmoon Geno" bởi vì nó mang cùng gen với halfmoon.

6. Đuôi Halfmoon



 Halfmoon là một dòng cá rất hiếm, ngày nay Halfmoon có gần như đầy đủ các màu, và là dòng cá tiêu chuẩn nhất trong tất cả các giống Betta hiện nay. Như tên gọI cuả nó đuôi Halfmoon có hình nưã vòng tròn đạt đến 180 độ hoặc hơn. Thực tế thì Betta có đuôi đạt trên 170 độ đã được xem là Halfmoon rồi. VớI một cái đuôi to như vậy cá Betta thường làm hỏng đuôi cuả mình (quay lạI cắn đuôi), một hiện tượng được gọI là “chống lạI đuôi”. Đây là một thói thường thấy ở loạI này. Halfmoon là dòng cá “phi tự nhiên” nhất. Hình 2 bạn sẽ thấy rõ số lượng chót rất nhiều mới có thể nâng đỡ đuôi của cá được.

7. Đuôi đôi (double tail)


 Betta hai đuôi có 2 thuỳ đuôi trên cùng một gốc đuôi và củng có loạI có 3 thuỳ đuôi (loạI này rất hiếm).

8. Đuôi lược (Comb tail)


 Đuôi lược là loạI đuôi mà chót đuôi (chính xác là phần vây) chỉa thẳng ra nhìn như răng lược.

9. Đuôi tưa (crowntail)


 Đây là dòng cả cuả vùng Viễn Đông. Được lưạ chọn từ quá trình lai tạo giưã các giống Betta cho ra một dòng Betta Combtail mang tính trạng trộI nổI bật đó` là con Crowntail đầu tiên. VớI các tua dài nhìn nổI bật. Giống Crowntail được phát hiện là con Crowntail có một chót, cho đến ngày nay Crowntail có nhiều chót hơn (2, 3, 4 chót).

10. Đuôi tách rờidouble split tail) 



Đuôi tách rờI: có thùy đuôi như là tách rờI ra làm nhiều phần không rõ rệt như LoạI 2 đuôi.

11. Đuôi lồi lõm (lyre tail)

Đuôi cá không tròn đều mà lồi lõm.


Bài viết cùng thể loại:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét