Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

Cá đá Bagan indonesia

I. Giới thiệu
Bagan siapi-api là một thành phố cảng ở phía bắc đảo Sumatra, nơi mà những con cá đá Bagan tốt nhất được lai tạo. “Cá đá Bagan” là cách mà người Indonesia gọi những con cá đát xuất phát từ đấy. Vào đầu thập kỷ 1970, cá đá Bagan trở nên nổi tiếng bởi vì một số con chiến thắng trong mọi trường đấu. Khi đó, nhiều người Indonesia bắt đầu lai tạo cá đá Bagan.
Vào những năm 1980, một loạt những con cá đá Bagan nổi tiếng xuất hiện. Màu sắc của chúng chủ yếu là đỏ và sậm. Mọi người thường gọi là “Bagan api” (tức Bagan lửa) bởi vì màu đỏ và sự bất khả chiến bại của chúng. Vào những năm 1990, “Oscar” là một nhà vô địch mà ngày nay những người Indonesian hãy còn nói về chúng. Một số người hay nói “Ai mà chẳng biết về cá đá Bagan Oscar batu kia chứ”. Tại sao lại là cá đá Bagan Oscar batu (tức Bagan đá tảng)? Đó là bởi vì trận thắng nào nó cũng không hề bị thương tích, thậm chí dù là đấu với con cá bén nhất và hay nhất vào thời đó. Đó là lý do tại sao, ngày nay, người Indonesia nói rằng “Bagan là một huyền thoại sống”.
Lai tạo đại trà là hiểm họa to lớn đối với cá đá Bagan. Khi lai tạo đại trà, nhiều nhà lai tạo đã bất cẩn trong việc duy trì dòng cá thuần, họ nghĩ rằng Bagan vẫn còn là một dòng cá đá xuất sắc và đem bán với giá cao. Nhưng rồi kết quả đem lại không như mong đợi… rất nhiều cá Bagan đã thua trận… một số người gọi Bagan là “cá dỏm”… Tuy nhiên, một số nhà lai tạo trước đây (mà tôi biết) hãy còn duy trì dòng cá thuần. Mặc dù rất khó kiếm (dòng cá Bagan thuần), ngày nay cá Bagan bắt đầu trở thành một đối thủ khó xơi. Một số ngôi sao mới nổi đã trở thành vô địch Indonesia chẳng hạn như “Dayak”, đấu sĩ xanh lục nổi tiếng với vảy rất dày và cắn mạnh. Một số người nói “nó giống như người bộ tộc Indonesian cổ (bộ tộc Dayak) sử dụng ngọn giáo (nombak) khi họ đi săn hay chiến đấu”. Chúng nổi tiếng bởi đòn cắn mang. Đó là lý do người Indonesia bắt đầu gọi chúng là Super Bagan (tức siêu Bagan).
Không phải con cá đá Bagan nào cũng được gọi là Super Bagan… Dựa trên kinh nghiệm của những nhà lai tạo, một con Super Bagan phải có huyết thống hoàn hảo, cắn cực mạnh và kỹ năng chiến đấu tuyệt vời. Và cả một đặc điểm cần phải có là “Bagan không hề biết chiến bại là gì, chỉ có chiến thắng hay là chết”.
Rất nhiều người hỏi “Đâu là sự khác biệt giữa Super Bagan với các dòng cá đá khác?”, có lẽ tôi không thể giải thích cho các bạn… Nhưng nếu bạn cân cá hoặc đá với cá Super Bagan… thì rồi bạn có thể hiểu được cá Super Bagan là như thế nào!
II. Huấn luyện
Mặc dù huyết thống của cá đá Bagan là cực kỳ quan trọng, huấn luyện là điều cần thiết đế cá đá có dáng vóc hoàn hảo và sức chịu đựng dẻo dai. Có 3 phương pháp huấn luyện mà những người chơi cá Indonesia luôn áp dụng cho cá đá của mình.
"Jantur"
Đây là phương pháp huấn luyện để nâng cao khả năng nín thở của cá. Bên cạnh khả năng nín thở, sau khi luyện “Jantur”, cá đá sẽ cắn cực mạnh.
"Ngejar Betina" hay rượt đuổi cá mái
Đây là phương pháp huấn luyện với mục đích thúc đẩy bản năng giới tính để cá hung dữ hơn. Phương pháp này không nên kéo dài quá 10 phút, cẩn thận đừng để cá ép thực sự.
"Aduk" hay quậy nước
Mục đích của phương pháp huấn luyện này là gia tăng sức chịu đựng của cá. Cẩn thận đừng áp dụng quá mức. Mặt tiêu cực của phương pháp này đó là cá của bạn sẽ nghĩ rằng nó không đủ mạnh mẽ nếu áp dụng quá mức.
Đâu là cách tốt nhất! Dựa trên kinh nghiệm của tôi, việc kết hợp cả 3 phương pháp là cách tốt nhất để biến cá đá của bạn trở thành siêu cá đá. Và đó là cách mà người Indonesian huấn luyện cá đá của mình.
III. Chăm sóc
Cá mới tách bầy: bạn nuôi chúng trong lọ riêng với nước sạch và bỏ chút lá bàng. Hãy để cá nghỉ ngơi một ngày. Đừng để cá mới thấy cá khác cho đến ngày hôm sau.
Cá đang dưỡng: nuôi trong chậu đất hay hũ có dung tích 4 lít với nước lá bàng hay lá chuối khô. Hãy để nó sừng 1 phút vào buổi sáng và buổi tối (bắt qua lọ). Duy trì nhiệt độ nước từ 21 đến 29 độ C.
Thay nước: với cá chuẩn bị đá, hãy thay nước mỗi ngày bằng nước sạch. Cho thêm ít nước lá bàng hay lá chuối khô. Với cá đang dưỡng, thay 50% nước sau mỗi 3 ngày. Cho thêm ít nước lá bàng hay lá chuối khô.
Thức ăn: Thức ăn tươi như lăng quăng và trùng đỏ là tốt nhất đối với cá đá. Nếu bạn cho cá ăn thức ăn đông lạnh, hãy rã đông và dảm bảo thức ăn có cùng nhiệt độ với nước trong lọ nuôi. Hãy cho cá ăn đầy đủ và không để thức ăn thừa trong lọ nuôi.
IV. Những đặc điểm tạo nên Super Bagan?
Cá Bagan có nhiều kiểu đá khác nhau và những tiềm năng để sau này phát triển thành Super Bagan. Super Bagan là những con cá đá tốt nhất được tuyển chọn từ dòng cá Bagan thuần kết hợp giữa đặc điểm cơ thể và tự nhiên để tạo thành cá Bagan hoàn hảo. Tất cả những kỹ năng đá cơ bản của cá Bagan như đá, cắn và hủy hoại đối phương đều có ở Super Bagan!
Lưu ý (VNRD): dưới đây tác giả sẽ phân biệt đòn đá, cắn (hit, bite) với lối đá (styte). Lối đá có tính chất tổng quát hơn, không chỉ tấn công mà còn cả phòng thủ, và trên hết lối đá là xu hướng vận dụng các đòn đá.
Các đòn đá cơ bản của Super Bagan:
1. Đá trực tiếp (nombak): giống như phóng ngọn giáo vào đối phương. Cá đá siêu hạng đá trực tiếp có thể làm tổn thương đến nội tạng đối phương. Bạn có thể thấy nhiều vảy bị bong ra cho đến khi cá cảm thấy đau đớn vì bị đá vào chỗ hiểm. Tác động: tổn thương nội tạng, làm chậm chuyển động, chìm xuống hoặc nổi lên.
2. Đá tạt (baling): cá đá siêu hạng sử dụng đòn này để gây tổn hại nghiêm trọng cho đầu, mắt, nắp mang, bụng và miệng của đối phương. Lối đá tạt hoàn hảo không chờ cơ hội đến một cách thụ động, mà cá sẽ chủ động tìm và đá vào vị trí nguy hại của đối phương. Tác động: tạo ra vết thương nghiêm trọng, làm chậm chuyển động.
3. Phản đòn: tức đòn hồi mã thương. Cá đá siêu hạng sử dụng đòn này chờ cho đối phương sơ hở để phản đòn và dùng hết sức lực để gây ra tổn thương nghiêm trọng cho đối phương. Tác động: tổn thương nội tạng và tạo ra những vết thương nghiêm trọng.
4. Đòn bất ngờ: cá đá siêu hạng sử dụng đòn này để bất ngờ đá vào vùng nguy hại của đối phương. Tác động: tạo ra những vết thương nghiêm trọng và đau đớn một cách bất ngờ.
5. Đòn tổng hợp (Nyeri): kết hợp các loại đòn cùng với cắn và độ bền. Cá đá dường như đá kèm với cắn, đẩy và nghiến trong cùng một động tác và lập đi lập lại 2, 3 lần. Cá đá siêu hạng phải có lối đá này. Đòn tổng hợp phải chính xác cùng với nội lực mạnh mẽ… Tác động: khiến đối phương cực kỳ đau đớn, tổn thương nội tạng và tạo ra những vết thương nghiêm trọng. Có thể mô tả đòn này bằng lời, chẳng hạn như BRRRRaaaaaAAAnggg!.. BRRRaaaAAnggg! ...BRRRaaaaaAAAnggg!
6. Liên hoàn nhị cước hay tam cước: nhị cước hay tam cước không phải là đòn tổng hợp!... Kiểu đá này rất nguy hiểm. Cá đá siêu hạng có thể áp dụng lối đá này để gây tổn thương nội tạng và tạo ra vết thương nghiêm trọng cho đối phương. Có thể mô tả đòn này bằng từ PẰNG!!..PẰNG!!
Các lối đá cơ bản của Super Bagan:
Super Bagan có 3 lối đá cơ bản:
1. Tấn công trực diện: lối đá “tiên hạ thủ vi cường” này nhằm chiếm ưu thế tấn công đối phương. Cá phải có lối đá trực diện giỏi. Lối đá này cũng hay nhưng cá phải được huấn luyện để nâng cao khả năng cũng như cấu trúc cơ thể phải thật tốt.
2. Phòng thủ: lối đá này bảo toàn cơ thể đồng thời với việc tấn công đối thủ. Cá đá kiểu này cũng gây ra nhiều tổn thương trong một cú đá. Mục đích chính của lối đá này là tạo ra thương tích cho đối thủ và hạn chế thương tích bản thân.
3. Kỹ thuật: lối đá này không hoàn toàn là tấn công trực diện hay phòng thủ mà sử dụng sự khéo léo để hạ đối phương. Khi quan sát hai con cá đá siêu hạng trong một trận đấu thì bạn sẽ biết tại sao mà chúng chiến thắng, không chỉ đơn thuần là thắng mà thắng nhờ kỹ thuật!... Cá đá lối này cần được huấn luyện riêng để nâng cao kỹ năng. Khi bạn mua cá này, cần phải hỏi nhà lai tạo về cách huấn luyện chúng… huấn luyện không đúng cách sẽ làm hỏng cá!
4. Tý quyền: lối đá này rất độc đáo. Đây là lối vừa chạy vừa đá một cách một cách đều đặn. Rất hiếm khi thấy lối đá này. Bạn sẽ rất ngạc nhiên khi thấy nó.
Cấu trúc cơ thể
Mỗi con cá đá đều sinh ra với đặc điểm riêng từ xương, vảy, răng, cơ bắp cho đến thịt. Nhiều người không hiểu biết về cấu trúc cơ thể của cá đá. Nếu chỉ căn cứ vào vẻ bề ngoài của chúng thì bạn đã vi phạm nguyên tắc đá cá cơ bản.
Super Bagan được lai tạo không chỉ dựa vào dòng giống mà còn ở cấu trúc cơ thể hoàn hảo. Có vài vấn đề mà mọi tay chơi đều phải biết:
1. Cơ bắp có đủ mạnh để giữ vảy sau khi chịu đựng những cú cắn ?
2. Độ cứng của thịt và xương để bảo vệ nội tạng ?
3. Độ dẻo dai của cơ bắp sau khi bị đá hay cắn/ sự lanh lẹ sau khi bị cắn dữ dội?
RẤT NHIỀU tay chơi chỉ biết rằng vảy cứng có thể bảo vệ cơ thể khỏi những chiếc răng sắc... Điều này đúng nhưng khi bạn đá với những con cá siêu hạng có những cú đá CHẾT NGƯỜI, có lẽ bề ngoài trông vẫn ổn nhưng nếu kiểm tra bên trong nội tạng, bạn sẽ hiểu vì sao cá của mình bỏ chạy hay chết trong trường đấu!
Super Bagan được lai tạo với cấu trúc cơ thể hoàn hảo.
Mỗi con Super Bagan đều có đặc điểm riêng. Có thể chúng chưa phải là thiên hạ vô địch nhưng lối đá của chúng trước mỗi đối thủ sẽ khiến bạn luôn ngạc nhiên. Bản năng sát thủ và lối đá khéo léo đã giúp chúng đứng trường ở nhiều nơi trên thế giới.
Không thể mô tả bằng lời sự hung dữ của Super Bagan... nhưng những con cá đá tuyệt vời này sẽ khiến đối thủ của bạn cần rât nhiều đấu sĩ để đối chọi với chúng.
Bài viết cùng thể loại:


Cá thuần dưỡng có phải là Betta splendens?

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét